Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Teaching english: 4 phương pháp dạy phổ biến giáo viên thường sử dụng

Từ thời xa xưa, việc giảng dạy ngoại ngữ đã được hệ thống hóa thành những phương pháp tách biệt còn lưu lại đến bây giờ. Giai đoạn Tuyển giáo viên tiếng anh là khi bạn thật sự cần xác định xem giáo viên của bạn sử dụng phương pháp nào, và phương pháp đó có phù hợp với việc học của bạn hay không.

teaching enlgish
Giáo trình Pimsleur được thiết kế dựa trên trường phái Audio-lingual


Có một sự thật bất ngờ rằng, tiếng Anh chỉ mới bắt đầu trở thành một ngôn ngữ phổ biến. Đã từng có một thời mà bạn chỉ được coi là “văn minh” nếu biết sử dụng tiếng Latin hoặc Hy Lạp. Gần đây hơn, tiếng Pháp từng là lựa chọn cho mọi nơi yêu cầu sử dụng đến ngôn ngữ thứ hai. Tiếng Anh đã bắt đầu trở thành ngoại ngữ được học và sử dụng nhiều nhất từ giữa thế kỷ 19.
Các phương pháp giảng dạy tiếng đã phát triển chóng mặt theo sau sự thay đổi này: trước những năm cuối thế kỷ 19, phương pháp truyền thống mang tên Classical Method được sử dụng nhiều nhất. Từ những năm 1940, các kỹ năng giao tiếp dần được công nhận là quan trọng nhất, và thế là có thêm hàng loạt những phương pháp mới ra đời.

Phương pháp Direct Method (trực tiếp) là phương pháp lâu đời nhất. Lợi ích của phương pháp này là cho phép người học hoàn toàn “đắm chìm” vào một thế giới chỉ toàn ngôn ngữ cần học. Phương pháp này sử dụng những biện pháp minh họa cách dùng tiếng, và ngữ pháp không được phân tích trực tiếp. Không một từ tiếng mẹ đẻ nào được sử dụng trong lớp học sử dụng Direct Method.

Phương pháp Audio Lingual (nghe-nói) rất được ưa chuộng vào thập kỷ 60. Phương pháp này lấy nền tảng từ các hành vi học của con người. Nó tin rằng việc học ngôn ngữ cũng như việc tạo một phản xạ có điều kiện vậy: khen thưởng phản ứng đúng, trừng phạt phản ứng sai, và sau một thời gian, bạn sẽ sử dụng được ngôn ngữ đúng cách. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng của Audio Lingual trong giáo trình ngoại ngữ vô cùng nổi tiếng là Primsleur.

Total Physical Response (phản xạ toàn thân), được phát minh bởi James Asher vào thập kỷ 60, dựa trên một lý thuyết về trí nhớ rằng: trí nhớ được củng cố bằng những chuyển động cơ thể. Nếu giáo viên của bạn sử dụng nhiều đến các trò chơi yêu cầu nghe, xác định và phản ứng lại với những câu mệnh lệnh, là họ đang sử dụng đến phương pháp này.

Communicative Language Learning (học qua giao tiếp) được phát minh khi hiểu biết của loài người về học ngoại ngữ đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, đa số người dạy và học đều nghĩ rằng một người giỏi một ngôn ngữ khi học hiểu biết, áp dụng và kiểm soạt được ngữ pháp. Bây giờ, bạn giỏi ngữ pháp khi bạn có thể dễ dàng giao tiếp với giáo viên của mình. Người học được phép thử nghiệm nhiều cách khác nhau để diễn đạt cùng một ý. Và ngoại ngữ không được coi là thứ quan trọng nhất, mà thay vào đó là những ý nghĩa của các tương tác giữa bạn và giáo viên.

Để tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp dạy tiếng Anh, bạn có thể tra Google với từ khóa như “teaching english methods”, “english teaching methodology”... Hãy xác định cho mình phương pháp dạy ngoại ngữ yêu thích nhất, và tìm người dạy có cùng lựa chọn với bạn để học tiếng Anh thành công nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét